Sunday, December 25, 2022

Lý do khăn lụa xa xỉ của Hermès bán chạy

 Mất hai năm để tạo nên một chiếc khăn với chất lượng lụa cao cấp và được các biểu tượng thời trang tích cực lăng xê, khăn lụa Hermès cứ 25 giây lại bán được một chiếc.


"Mất hai năm để làm ra một chiếc khăn Hermès, và chỉ mất hai phút để chào hàng nó" là phát ngôn nổi tiếng của Kamel Hamadou, chuyên gia khăn lụa của hãng. Kỳ thực, việc sản xuất khăn Hermès đòi hỏi quy trình đặc biệt tỉ mỉ từ khâu chuẩn bị vật liệu cho tới những bước hoàn thiện sau cùng.Túi Hermes siêu cấp Đây cũng là lý do một chiếc khăn vuông 90x90 cm của hãng có giá bán từ 495 USD (khoảng 15 triệu đồng) đến hàng nghìn USD, tuy nhiên vẫn được "tẩu tán" với tốc độ chóng mặt.

Theo trang L'Officiel, lụa là một trong những chất liệu xa xỉ lâu đời nhất thế giới, vậy nên khăn lụa của Hermès cũng được xếp vào hàng kinh điển, bên cạnh những biểu tượng của hãng như túi Birkin, Kelly hay vòng tay Clic H. Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1937, khăn lụa vuông Hermès mang tên Carré lập tức tạo nên cơn "sốt" toàn cầu với họa tiết, màu sắc bắt mắt và chất liệu mềm mại. Theo thống kê từ Hermès, ngay vào ngày đầu ra mắt đã có hơn 100.000 chiếc khăn lụa được bán ra. Từ đó, khăn Hermès nhận được sự sủng ái của giới thượng lưu ở Pháp và toàn thế giới.

Tại Hermès, mỗi con bướm đêm được tuyển chọn đặc biệt sẽ sinh ra 400 con tằm, và 400 con tằm này sẽ tiêu thụ 6 tấn lá dâu trong quá trình nhả tơ làm khăn. Quá trình này sẽ tạo ra khoảng 450 km sợi chỉ - vừa vặn dệt thành một chiếc khăn duy nhất. Trang Sothebys viết, phía sau mỗi tấm lụa vuông vức và màu sắc ấy là hơn 2.000 giờ dệt thủ công, "ngốn" 46 cuộn lụa và 46 gam màu các loại. Sự độc đáo làm nên nét riêng biệt của những chiếc khăn vuông Carré Hermès còn nằm ở những mũi khâu vắt sổ thủ công kiểu Roulotté của các nghệ nhân.


Thói quen sưu tập khăn Hermès đã trở thành một quy ước ngầm trong làng thời trang. Người ta từng trầm trồ trước hình ảnh công nương Grace Kelly dùng khăn lụa để treo cánh tay gãy vào năm 1956. Nữ hoàng Anh Elizabeth II, cựu Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy Onassis, nàng thơ Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor hay biểu tượng sắc đẹp nước Mỹ Marilyn Monroe đều là những người yêu khăn Hermès và đã nhiều lần xuất hiện với chiếc khăn cài trên tóc.

Ngay cả trong các tác phẩm văn hóa đương đại, chiếc khăn vuông cũng thường xuyên xuất hiện cùng các bóng hồng. Maddone từng diện thiết kế này trong bộ phim Swept Away ra mắt năm 2002. Nguyên tác The Devil Wears Prada chứng kiến một Miranda Priestly trung thành với chiếc khăn lụa Hermès màu trắng tới mức đeo nó hàng ngày, và cứ mỗi khi đánh mất thì bà lại đi tìm mua lại chính chiếc khăn ấy để dùng tiếp. Duybrand Phân cảnh thú vị bậc nhất trong bộ phim Basic Instinct là khi nàng Sharon Stone bị trói bằng một chiếc khăn Hermès.











Nữ tỷ phú Singapore Jamie Chua sưu tầm hàng chục chiếc khăn Hermès trong nhiều năm, bên cạnh bộ sưu tập túi xách đồ sộ.

Dấu ấn văn hóa đậm nét đã khiến khăn Hermès trở thành món phụ kiện xa xỉ dễ nhận dạng nhất thế giới, và chẳng quý cô (và rất nhiều quý ông) nào lại không ao ước sở hữu chúng. Vì mỗi thiết kế cần đến hơn hai năm để có thể hoàn thiện, tính từ công đoạn lên ý tưởng sáng tạo ở Paris, cho tới khâu hoàn thiện thành phẩm tại Lyon, mỗi chiếc khăn không được bán với số lượng tràn lan. Nhà mốt liên tục kết hợp cùng các nghệ sĩ lớn và tài năng trên thế giới để cho ra đời những chiếc Carré được so sánh những tác phẩm nghệ thuật, vì vậy tiếp tục đẩy cơn "sốt" sưu tập khăn Hermès.

Các "bà hoàng Hermès" đình đám thế giới như tỷ phú Singapore Jamie Chua, doanh nhân Mỹ Theresa Roemer hay fashionista Chiara Ferragni đều có bộ sưu tập khăn Hermès đồ sộ. HERMÈS Thiết kế được họ dùng để quàng cổ, trùm đầu, làm điệu cho túi xách hay thậm chí mặc thành áo. Nhiều nhà sưu tầm cũng đẩy giá các mẫu khăn họa tiết cũ của hãng lên cao, tới hàng nghìn USD mỗi chiếc. Cũng vì vậy, khăn Hèrmes Carré cũng là một trong những mặt hàng bị nhái nhiều nhất của nhà mốt nước Pháp. Nhờ các sự kiện Hermès Carré Club được tổ chức ở nhiều thành phố trên thế giới như New York, Dubai, Singapore... cộng đồng yêu thích chiếc khăn vuông càng được mở rộng.

Qua hơn 8 thập kỷ, với hơn 2.000 mẫu thiết kế được trình làng bởi hơn 100 nghệ sĩ, những chiếc Carré Hermès ngày nay trở thành tượng đài của nhà mốt Pháp nói riêng và thời trang thế giới nói chung.

【Bài viết liên quan】:duybrandabsence

No comments:

Post a Comment

Ngắm cửa hàng nữ trang huyền thoại Tiffany & Co quyến rũ mê hồn

  Tiffany & Co. mở cửa cửa hàng thời trang pop up đầu tiên ở West Village với thiết kế đẹp mê hồn dân sành mốt. Tiffany & Co. mở cửa...